สิวเสี้ยนคืออะไร รักษาอย่างไร มาดูกันค่ะ

สิวเสี้ยน [trichostasis spinulosa]

สิวเสี้ยนเป็นปัญหาความงามที่พบได้บ่อยตั้งแต่วัยรุ่นเป็นต้นไป มักพบในคนผิวมัน บางคนอาจสับสนระหว่างสิวเสี้ยนกับ สิวอุดตัน เพราะทั้งสองอย่างมองดูเป็นจุดดำๆบริเวณ T-Zone ของใบหน้าเหมือนกัน ทั้งคู่เป็นโรคของรูขุมขน มีการอุดตันของรูขุมขนเช่นเดียวกันค่ะ

ต่างกันที่ว่าสิวเสี้ยนจะมีเส้นขนเล็กๆกระจุกอุดอยู่ในรูขุมขนด้วย ถ้าใช้แว่นขยายส่องดูจะเห็นกระจุกขนโผล่ขึ้นมาจากรูขุมขนคล้ายหนามซึ่งกระจุกนั้นมีขนเส้นเล็กๆอยู่ถึง 5-25 เส้น นอกจากนี้ สิวเสี้ยน ไม่ได้เป็นแต่ที่ใบหน้าเท่านั้นนะคะ ที่ต้นแขนหรือบริเวณสะบักก็เป็นได้เช่นกัน

มาดูกันซิว่าถ้าเป็นสิวเสี้ยนแล้วทำไงดี?

❶ ใช้อนุพันธ์ของวิตามินเอ ทาบริเวณสิวเสี้ยนทุกวัน ก่อนนอนเดือนแรกที่ทาจะมีอาการแดงเคืองได้นะคะ ควรทาตอนหน้าแห้งสนิท และใช้ยากันแดดตอนกลางวันจะลดการระคายเคืองได้

❷ ใช้ 2.5% benzoyl peroxide ทาหลังล้างหน้าบริเวณสิวเสี้ยน ทิ้งไว้ 5-10 นาทีแล้วล้างออก ช่วงแรกที่ใช้ยามีอาการระคายเคืองหน้าแดงลอกได้เช่นกันค่ะ

❸ ใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน ที่มีขายตามท้องตลาด หรือทำเองจากไข่ขาวที่บ้าน โดยทาไข่ขาวที่บริเวณสิวเสี้ยนแปะทับด้วยกระดาษซับมันหรือกระดาษชำระพอแห้งก็ลอกออกสิวเสี้ยนบางส่วนก็จะติดออกมา ไม่ควรทำเกินหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ click เพื่อดุวีดีโอการทำ mask ลอกสิวเสี้ยนด้วยตนเอง

❹ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ลดความมันบนใบหน้า และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม AHA เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิว

❺ เลเซอร์ที่ใช้ในการรักษาเช่น

1. IPL
2. Q switch Nd-Yag , ยิงเบาๆแบบไม่เกิดแผล
3. laser กำจัดขน

การรักษาด้วยเลเซอร์นั้นควรทำ 4-6 ครั้ง อาจกำจัดได้ไม่หมด และก็กลับมาเป็นได้อีกค่ะ เพื่อกำจัดขนในรูขุมขนและกำจัดจุดดำที่อุดตันรูขุมขน ทำหลายครั้งสามารถกำจัดได้หมดแต่ก็กลับมาเป็นสิวเสี้ยนใหม่ได้อีกค่ะ

ป้องกันการเกิดสิวเสี้ยนได้อย่างไร?

สามารถป้องกันได้โดยการ

❶ ใช้ยาทา อนุพันธ์ของวิตามินเอ และ benzoyl perozide

❷ เลี่ยงการขัดถูผิวหน้าแรงๆที่เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งของการเกิดสิวเสี้ยนค่ะ

ข้อมูลจาก หมอฟ้า skinanswer