เฉลยแล้ว! ทำไม เครื่องบินไม่เทียบงวงช้าง ทุกเครื่อง บางทีก็ต้องเดินขึ้นเครื่องเอง

 


เรียกว่าผู้ที่เดินทางโดยเครื่องบินบ่อยๆ นั้นอาจจะมีความสงสัยกันบ้างแหละว่า เครื่องบินที่เราเดินทางโดยสาร บางทีก็ได้ใช้งานงวงช้างเข้าเครื่องบินแบบสบายๆ แต่ในบางครั้งต้องลงพื้นเดินขึ้นเครื่องด้วยตัวเอง

วันนี้ Sanook Campus เราก็ได้ไปหาข้อมูลมาไขความสงสัยของเพื่อนๆ กันแล้วว่า ทำไม เครื่องบินไม่เทียบงวงช้าง ทุกเครื่อง เพื่อให้ความสะดวกกับผู้โดยสาร

เฉลยแล้ว! ทำไม เครื่องบินไม่เทียบงวงช้าง ทุกเครื่อง บางทีก็ต้องเดินขึ้นเครื่องเอง

ทำไม เครื่องบินไม่เทียบงวงช้างทำไม เครื่องบินไม่เทียบงวงช้าง จริงๆ แล้วงวงช้างนั้นมีชื่อว่า AeroBridge เป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างตัวเครื่องบินเข้าสู่อาคารผู้โดยสารโดยตรง โดยไม่ต้องลงบันไดมาที่พื้นก่อนแล้วจึงเดินเข้าเครื่องหรืออาคารผู้โดยสาร ทำให้ผู้โดยสารมีความสะดวกสบายกับการเดินทางมากยิ่งขึ้น

สาเหตุที่ทำให้บางเครื่องบินใช้งวงช้าง บางเครื่องบินต้องให้ผู้โดยสารต้องลงพื้นเดินขึ้นเครื่องเองนั่นก็เพราะ งวงช้าง มีปริมาณไม่เพียงพอกับจำนวนเครื่องบินที่ให้บริการผู้โดยสารที่ทำการบินอยู่ในทุกวัน

นอกจากนั้นสายการบินไม่ได้เป็นคนเลือกที่จะได้ใช้หรือไม่ได้ใช้งวงช้างโดยการระบุหลุมจอดของเครื่องบินนั้นจะถูกดูแลและจัดการโดยท่าอากาศยาน ซึ่งทุกสายการบินมีโอกาสได้ใช้งวงทั้งหมด ถ้าในช่วงเวลานั้นมีหลุมจอดที่ว่าง เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยาน จะจัดลำดับตามเวลาเครื่องบินเที่ยวบินและแจ้งไปยังฝ่ายปฏิบัติการบินล่วงหน้าก่อนเครื่องลง ฝ่ายปฏิบัติการบินก็จะเอาข้อมูลนี้ส่งต่อให้นักบิน เพื่อจอดที่หลุมจอดนั่นเอง

 

https://www.sanook.com/campus/1416155/