ทำความรู้จัก นิ่วทอนซิล ต้นเหตุของการมีกลิ่นปากของใครหลายๆ คน

 


📢เคยสังเกตกันมั้ยคะว่าเวลาเรากลืนน้ำลาย หรือกินอาหารมักรู้สึกว่าเหมือนมีอะไรติดอยู่ในลำคอ เหมือนก้างปลาติดคอ และในบางทีเราทำความสะอาดช่องปากก็แล้วแต่ยังมีกลิ่นปากอยู่🤭 ซึ่งปัญหากลิ่นปากบางทีมักไม่ได้เกิดจากการทำความสะอาดช่องปากไม่ดีเสมอไป บางทีอาจเกิดจากการที่คุณเป็นนิ่วทอนซิลไม่รู้ตัวก็ได้ค่ะ ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จัก “ นิ่วทอนซิล ” กัน เพื่อสังเกตว่าสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ตรงกับลักษณะอาการของนิ่วทอนซิลหรือไม่ พร้อมทั้งวิธีป้องกันและรักษาตัวเองกันค่ะ ตามเรามาดูได้เลยค่า🙌🏻

ทำความรู้จัก นิ่วทอนซิล ต้นเหตุของการมีกลิ่นปากของใครหลายๆ คน

🌟นิ่วทอนซิลเกิดจากอะไร

นิ่วทอนซิล
นิ่วทอนซิล

นิ่วทอนซิล เกิดจากการที่มีเศษอาหารหรือเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ติดอยู่ตามซอกหลืบทำให้เกิดการอุดตันที่ต่อมทอนซิล จนเกิดเป็นก้อนสีเหลืองขุ่นบริเวณต่อมทอนซิลนั่นเองค่ะ ซึ่งก้อนสีเหลืองนี้มีจะขนาดที่เล็กมาก เหมือนกับเมล็ดถั่วแต่จะส่งกลิ่นเหม็น ทำให้เราอาจมีกลิ่นปากได้ ซึ่งปัญหานี้เองที่ทำให้ใครหลายๆ คนมักเข้าใจผิดว่าตัวเองทำความสะอาดช่องปากไม่สะอาดหรือเปล่า จึงทำให้มีกลิ่นปาก แต่แท้ที่จริงแล้ว การที่เรามีกลิ่นปาก อาจจะเกิดจากนิ่วทอนซิลได้แบบไม่รู้ตัวค่ะ

🌟วิธีสังเกตของอาการนิ่วทอนซิล

นิ่วทอนซิล
นิ่วทอนซิล

ถ้าใครอยากจะรีเช็คตัวเองว่ากำลังเป็นนิ่วทอนซิลโดยที่ไม่รู้ตัวอยู่หรือป่าว สามารถทำได้ง่ายๆ เลยค่ะ นั่นก็คือ การลองกลืนน้ำหรือกลืนอาหาร ถ้าเรามีนิ่วทอนซิล จะรู้สึกได้เลยว่าเหมือนมีอะไรติดอยู่ตรงคอ กลืนอาหารลำบาก และยังทำให้มีกลิ่นปากอีกด้วย ซึ่งในบางคนอาจจะมีอาการไอ เจ็บคอด้วยนะ หรือในบางรายอาจถึงขั้นเจ็บหรือปวดบริเวณหู เพราะทั้งสองบริเวณนี้มีเส้นประสาทที่ใช้ร่วมกันค่ะ

🌟วิธีการป้องกันนิ่วทอนซิล

นิ่วทอนซิล
นิ่วทอนซิล

🪥วิธีการป้องกันนิ่วทอนซิลในเบื้องต้น นั่นก็คือ การปรับพฤติกรรมของตนเองค่ะ โดยหลักๆ คือการดูแลรักษาความสะอาดช่องปาก การแปรงฟันให้สะอาดทุกซอกฟัน ไม่แม้แต่กระทั่งที่ลิ้น ส่วนที่หลายคนมักละเลยมากที่สุด หรือใครจะแอดวานซ์โดยการใช้ไหมขัดฟันเพิ่มเติมก็ได้นะ เพื่อเป็นการลดการเกิดกลิ่นปากและปัญหาฟันผุได้อีกด้วย

🥛การดื่มน้ำให้เพียงพอ ก็สามารถช่วยป้องกันนิ่วทอนซิลได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เพราะการดื่มน้ำจะทำให้ช่องปากของเราชุ่มชื้นอยู่เสมอ แถมยังเป็นการช่วยลดกลิ่นปากด้วยนะ

🍴หลีกเลี่ยงการกินอาหารโดยใช้ช้อนส้อมร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะคนที่เป็นนิ่วทอนซิล ข้อนี้ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นนิ่วทอนซิล แต่เราก็ไม่ควรกินโดยไม่ใช้ช้อนกลางนะคะ เพราะการกินอาหารโดยใช้ภาชนะร่วมกับคนอื่น อาจเสี่ยงเป็นเป็นโรคที่ติดต่อทางน้ำลายอีกหลายๆ โรค เช่น โรคคออักเสบ โรคเริม เป็นต้น

👩🏻‍⚕️ ใครที่เป็นนิ่วทอนซิลเป็นเวลานาน ไม่หายสักที อาจต้องปรึกษาคุณหมอถึงแนวทางวิธีการรักษาบางรายอาจจะรักษาด้วยการกินยา หรือบางรายอาจผ่าตัด ซึ่งต้องแล้วแต่ดุลยพินิจของคุณหมอต่อไปนะคะ แนะนำว่าใครที่ยังไม่หายเป็นเรื้อรังนานๆ ให้ลองปรึกษาคุณหมอ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องทนกับนิ่วทอนซิลต่อไป

📢นิ่วทอนซิลนั้นแม้ไม่ได้ทำให้เกิดอันตราย แต่ส่งผลต่อความมั่นใจของใครหลายๆ คน เพราะการมีกลิ่นปากนั้น ย่อมส่งผลต่อบุคลิกของเรามากๆ😢 ดังนั้นเมื่อเราทราบสาเหตุแล้วว่ากลิ่นปากเกิดจากอะไร เราก็ควรแก้ไขปัญหานั้นให้ตรงจุด ปรับพฤติกรรมการดูแลช่องปากของตัวเอง รับรองได้เลยว่านิ่วทอนซิลจะหายไปไม่กลับมาอีกแน่นอนค่ะ สำหรับวันนี้เราขอลาไปก่อน เพื่อนๆ คนไหนมีวิธีการดูแลช่องปากมาแชร์ให้ฟังกันได้นะคะ

 

https://salehere.co.th/articles/tonsil-stones