เก็บไว้ทำ คนขอสูตรเข้ามามาก หมักให้นุ่ม เข้มข้นรสชาติอร่อย

 


เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่หลายๆท่านชื่นชอบและติดใจในรสชาติ ด้วยการหมักที่มีความเข้มข้น มีเนื้อที่นุ่มรสชาติดี ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆข้าวสวยสักจาน รับรองว่าใครได้ชิมสูตรนี้เป็นต้องติดใจกันอย่างแน่นอน และวันนี้เราได้มีสูตรวิธีการทำมาแจกให้กับเพื่อนๆเป็นสูตรที่คุณสามารถนำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ที่ดีไม่ใช่น้อย เรามาดูกันว่าจะต้องเตรียมเครื่องปรุงและมีวิธีการทำอย่างไรขั้นตอนง่ายๆไม่ยากเลยค่ะ

เตรียมเครื่องปรุง

ไก่ส่วนที่ต้องการ สูตรนี้เราใช้ทั้งตัว , รากผักชี 5 ต้น , กระเทียมกลีบเล็ก 15 กลีบ , พริกไท ยเม็ด 1 ซองเล็ก , น้ำตาลบีป ครึ่งกิโล , รสดีไก่ ครึ่งซอง , กะทิกล่องเล็ก 1 กล่องเล็กสุด , ซอสภูเขาทอง ครึ่งถ้วยน้ำชุบค่ะ , ใช้ผงขมิ้นแทนการใช้สีผสมอาหาร , ซีอิ๊วดำหวาน ใส่เล็กน้อยเพื่อเพิ่มสีสันค่ะ , งาขาว 1 ช้อนทานข้าวโรยลงไปในการหมักไก่ด้วยนะด้วย เพราะทำให้ไก่เราหอมสีสวยน่ากินยิ่งขึ้นค่ะ

วิธีทำ

1 สำหรับวิธีการเตรียมไก่นั้น ให้นำไก่มาล้างทำความสะอาดด้วยเกลือ จากนั้นให้นำมากีดด้านข้างและด้านล่างเพื่อที่จะให้เครื่องปรุงเข้าถึงเนื้อในของตัวไก่ได้

2 ให้เราทำการล้างด้วยเกลือ เพื่อที่จะไม่ให้มีกลิ่นเหม็นคาว แล้วให้เราตามด้วยการล้างน้ำเปล่าให้สะอาดดี

3 จากนั้นให้เรานำไก่มาใส่ลงไปในภาชนะที่เราจะทำการหมัก เสร็จแล้วโรยเกลือลงไปเล็กน้อยให้เกลือเข้ากับตัวไก่

4 สำหรับวิธีการหมักนั้นให้เรานำส่วนผสมรากผักชี กระเทียม พริกไท ยเม็ด นำมาตำรวมกัน เสร็จแล้วให้เราใส่ลงไปในภาชนะที่เราจะทำการหมักที่มีไก่อยู่

5 ตามด้วยส่วนผสมน้ำตาลปี๊บ รสดี กะทิกล่อง ซอสภูเขาทอง ผงขมิ้น ซีอิ๊วดำหวาน และงาขาว ทำการคนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วเทใส่ในภาชนะในการหมักคลุกเคล้าให้เข้ากันดี หมักทิ้งไว้นานประมาณ 3-4 ชม.

6 เมื่อครบเวลาในการหมักแล้วให้เรานำมาย่ า งหรือนำมาอบในหม้ออบได้เลย เราจะทำการย่ า งให้สุกทั้งสองด้าน ให้ตัวหนังมีสีเหลืองน่ารับประทานเนื้อด้านในสุกดีตามที่ต้องการ

7 เมื่อสุกดีแล้วให้ตักขึ้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ พร้อมเสิร์ฟได้เลย เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสชาติอร่อยที่คุณชื่นชอบ ทานคู่กับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อนๆ รับรองว่าคุณจะได้รสชาติที่เข้มข้น ได้ความอร่อยมีเนื้อที่นุ่ม จนใครๆก็ขอสูตรจากคุณเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Kaijeaw