เตือนภัยติดเชื้อแบคทีเรียผิวหนัง หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็น “น้ำเหลืองไม่ดี”

เตือ นภัยติดเชื้อแบคทีเรียผิวหนัง หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็น “น้ำเหลืองไม่ดี”

หมอเพจ Infectious ง่ายนิดเดียว ไขความกระจ่างที่หลายคนเข้าใจผิดเ รื่ อ ง “น้ำเหลืองไม่ดี” ชี้ ที่ถูกคือติดเชื้อแบคทีเรียผิวหนัง การรั กษ าความสะอาดสำคัญที่สุด

แฟนเพจเฟซบุ๊ก Infectious ง่ายนิดเดียว เปิดเผยเ รื่ อ งราวและความเข้าใจของคนทั่วไปในเ รื่ อ ง “น้ำเหลืองไม่ดี” แต่แท้จริงที่ถูกต้องคือ “ติดเชื้อแบคทีเรียผิวหนัง” หรือโ ร คที่มีแผลเรื้อรังที่ขา แขน หรือผิวหนังของร่ า งกาย อย่าปล่อยทิ้งไว้ ต้องดูแลรั กษ าความสะอาด ไม่เช่นนั้นติดเชื้อในกระแสเ ลื อ ดได้ บางคนรุ นแร งเชื้อแพร่กระจายลงลึกถึงชั้นใต้ผิวหนังหรือชั้นกล้ามเนื้อ ต้องผ่า ตั ดกรีดเอาหนองออก

ส่วนสาเหตุมาจากไม่รั กษ าความสะอาด ทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียได้ในหลายกรณี ดังนี้

– เด็กอาจไปเล่นดิน น้ำทราย พงหญ้า หรือแม ลงกัด บ่อน้ำ โคลน หนองน้ำ

– หรือแม ลง สัตว์กัด เช่น ยุง มด

– ไม่ดูแลความสะอาดหลังเล่น

– แบคทีเรียลุกลามที่ผิวหนัง

– ขาบ วมแดงตึง อักเสบเจ็ บ กดเจ็ บ ไข้สูง ตามมาด้วยติดเชื้อในกระแสเ ลื อ ดได้

– แบคทีเรียมี 2 ชนิดคือ S.aureus และ S.pyogenes

ไม่ใช่เชื้อใหม่ เจอมานานประชาชนทั่วไปรู้จักว่าโ ร คน้ำเหลืองไม่ดี จริง คำนี้ไม่มีทางการแพทย์ ไม่มีโ ร คนี้ เรียกกันไม่ถูก ไม่ควรใช้คำว่าน้ำเหลืองไม่ดี ไม่ใช่หมาขยุ้ม ไม่ใช่เริม ไม่ใช่สุกใส ไม่ใช่โ ร คมือเท้าปาก ทางการแพทย์คือโ ร ค Impetigo หรือภาวะติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง

สำหรับการป้องกัน ตั ดเล็บเด็กให้สั้น หากเล่นดินน้ำสกปรก ทราย พงหญ้า ต้องรีบล้างทำความสะอาด อย่าให้สกปรก ดีสุดคือ งดเล่น งดล้วงแคะแกะเกา เพราะถ้าถลอกเ ลื อ ดออกเชื้อจะเข้าไปได้กับเล็บแล้วลามได้จากมือที่เกาไปติดเชื้ออีกที่เช่น หน้า จมูก แขน หากโดนยุงหรือแม ลงกัดรีบล้างน้ำสะอาด อย่าเกาจนถลอก ไม่มีของแสลงกินได้ทุกชนิด เนื้อ ไข่ ห้ามงด ถ้างดยิ่งข า ดสารอาหาร วิตามิน สำคัญที่สุดคือ “รั กษ าความสะอาด อย่าปล่อยปละละเลย อย่าสกปรก”