9 วิธี แค่ลองทำตามมีเงินออมต่อปีนับแสน

การจัดการบริหารเงินเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราทุกคน แต่ว่าบางครั้งบางทีเหมือนจะเป็นสิ่งที่ทำให้เห็นผลลัพธ์ได้ยากเย็นเสียเหลือเกิน พอจะเก็บเงินก็มีเรื่องต้องใช้จ่าย พอเก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง ก็เหมือนจะมีเหตุฉุกเฉินรุมเร้าทำให้เราต้องนำเงินที่อุตส่าห์เก็บแทบตายออกมาใช้เท่ากับเริ่มใหม่หมด

ด้วยความที่คนส่วนใหญ่มักจะออมเงินด้วยวิธีการง่ายๆ เช่น การฝากเงินกับธนาคารโดยเปิดบัญชีออมทรัพย์ธรรมดาเพราะผู้ใหญ่สอนมา แต่ในปัจจุบันนี้มีวิธีการออมเงินที่ไม่เพียงเก็บเงินต้นของเราไว้ครบถ้วนแถมยังสามารถทำให้เงินต้นที่เราฝากสามารถงอกเงยด้วยตัวเองได้อีกด้วยดังนั้นการวางแผนการเงินให้ดีเป็นสิ่งสำคัญหลายคนมักจะมีปัญหาใช้เงินเดือนชนเดือนหนักกว่านั้นคือใช้ไม่ถึงเดือนก็หมดซะแล้ว นั่นเป็นเพราะไม่มีการวางแผนทางการเงินที่ดีมีเท่าไหร่ก็ใช้หมดไม่เหลือเก็บ เมื่อทำบ่อยๆก็จะชินจนเป็นนิสัยและกลายเป็นคนเก็บเงินไม่อยู่วันนี้เราจะพามาดูเคล็ดลับในการช่วยให้คุณเก็บเงินได้จะทำอย่างไรบ้างไปดูกันเลย

1.หยอดกระปุกทุกวัน วิธีนี้เป็นการเริ่มเก็บเงินที่ง่ายที่สุดและยังเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างนิสัยรักการออมให้กับตัวเองอีกด้วยอย่างน้องๆที่ยังไม่ได้หารายได้เองไม่ได้มีรายได้แน่นอน ก็ใช้วิธีหักค่าขนมมาหยอดกระปุกไว้ทุกวันสักวันละ10-20บาทตามความสามารถ สำหรับคนที่ทำงานมีรายได้เป็นของตัวเองแล้วก็ให้หักจากเงินเดือน10-30% ของเงินเดือนสำหรับการออมรับรองว่าต้องมีเงินเก็บได้สักก้อนใน1ปีแน่นอน

2.ซื้อแต่ของที่จำเป็นและต้องใช้จริงๆเท่านั้นการช้อปปิ้งไม่ใช่เรื่องที่ผิด หากเรามีเงินเหลือมากพอที่จะไปซื้อของหรืออาจจะจำเป็นต้องซื้อมาใช้งานจริงๆก็ไม่ว่ากัน แต่การต้องไปช้อปปิ้งซื้อกระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า ของจิปาถะทุกเดือนหรือทุกครั้งที่เห็นป้ายลดราคามันคงจะไม่ดีแน่หากจะอยากเป็นเศรษฐีก็ต้องรู้จักเก็บและรู้จักใช้เงินนะ เราไม่จำเป็นต้องซื้อของที่อยากได้ภายในเดือนเดียวก็ได้

3.งดสังสรรค์ปาร์ตี้สำหรับสายปาร์ตี้อาจจะไม่ต้องเลิกถาวรแต่ให้ลดจำนวนครั้งลงมาบ้างเลือกไปเฉพาะงานที่สำคัญอย่างเช่นงานวันเกิดเพื่อน หรืองานแสดงความยินดีบางครั้ง แต่ไม่ควรเกินเดือนละ2ครั้ง เพราะการไปสังสรรค์แบบนี้จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากและยังเป็นสิ่งที่ให้โทษต่อสุขภาพเราในระยะยาวอีกด้วยแต่สำหรับใครที่ไม่ชอบแนวนี้ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไรและยังมีเงินเก็บได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
4.หารายได้เสริมจากหลายช่องทางนอกจากการเก็บออมแล้วสิ่งสำคัญอีกอย่างคือการหารายได้เพิ่มตั้งใจเก็บอย่างเดียวก็คงจะรวยช้าแต่ถ้าสามารถหารายได้เพิ่มขึ้นได้ก็จะยิ่งร่นระยะเวลาไปได้เยอะอาจจะหาของไปขายที่ตลาดนัดในวันหยุดหรือรับงานฟรีแลนซ์ที่สามารถทำได้หลังเลิกงานประจำ

5.แบ่งเงินใช้เป็นวันๆเวลาเงินเดือนออกเมื่อเห็นเงินจำนวนมากก็อยากจะให้รางวัลตัวเองโดยการไปกินของแพงๆอร่อยๆหรือซื้อของที่ตัวเองอยากได้เพื่อตอบแทนที่ทำงานเหนื่อยมาทั้งเดือนแต่การทำแบบนี้จะเป็นการทำให้ใช้เงินไม่พอเดือนมากกว่า เราแนะนำว่าเมื่อเงินเดือนออกให้คุณถอนเงินออกมาเพื่อแบ่งใช้ในแต่ละวันไปเลยใส่ถุงซิปไว้เป็นวันๆ จนครบ30วัน เงินส่วนหนึ่งให้แบ่งไว้จ่ายภาระที่ต้องจ่ายทุกเดือนอย่างค่าบ้านค่าน้ำไฟค่าโทรศัพท์ที่เหลือก็ให้เก็บไว้ในบัญชีออมเงินที่ไม่ต้องถอนแล้วถ้าเงินที่เหลือจากการแบ่งใช้ในแต่ละวันเหลือก็นำไปหยอดกระปุกอีกที รับรองว่าคุณจะมีเงินเหลือเก็บมากจนนึกไม่ถึงเลยล่ะ

6.ห่อข้าวไปกินเองสำหรับน้องๆที่ยังเรียนอยู่ก็อาจจะให้คุณแม่ทำอาหารไว้ให้แล้วห่อไปกินที่โรงเรียนตอนกลางวันสำหรับคนวัยทำงานก็ให้ตื่นเช้าสักหน่อยเพื่อมาเตรียมอาหารสำหรับไปกินที่ทำงานการทำอาหารกินเองยังไงก็ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าไปซื้อจากข้างนอกกินอยู่แล้วเดือนๆหนึ่งจ่ายค่าอาหารกลางวันไม่ใช่น้อยๆนะ ถ้าเราลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ก็จะมีเงินเก็บเพิ่มขึ้น

7.เน้นดื่มน้ำเปล่ามากกว่าน้ำหวานน้ำเปล่านั้นมีราคาถูกกว่าน้ำหวานอย่างชากาแฟ หรือน้ำอัดลมอยู่แล้วถ้าเราดื่มน้ำเปล่าจนติดเป็นนิสัยจะทำให้เราไม่อยากจะดื่มน้ำหวานบ่อยๆ นอกจากจะช่วยให้เราประหยัดเงินได้มากขึ้นแล้วน้ำเปล่าก็ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าการดื่มน้ำหวานเป็นประจำอีกด้วยนะ

8.ลดรายจ่ายค่าเน็ตหรือใช้ Wifi สาธารณะดีกว่าเส้นทางการเป็นเศรษฐีต้องเริ่มจากการใช้เงินให้มีประโยชน์ที่สุดนี่แหละสมัยนี้เทคโนโลยีก้าวไกลทำให้เราต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างค่าเน็ตค่าโทรศัพท์แต่บางคนก็ใช้งานไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปฉะนั้นลองหาโปรโมชั่นที่เหมาะกับการใช้งานของเรามากที่สุดเพื่อที่จะได้ราคาต่ำที่สุด หรือใครที่ไม่ได้เดือ ดร้อน ในการใช้เน็ตก็อาจจะใช้เป็นWifiสาธารณะจะช่วยให้เราไม่มีรายจ่ายส่วนนี้ประหยัดไปได้หลายร้อยเลยนะแต่ละเดือน

9.รู้จักการลงทุนทำเงินให้งอกเงยอย่างที่บอกว่าก้าวแรกของความรวยคือ การเก็บออมแต่ก้าวต่อไปต้องรู้จักลงทุนให้เป็น การลงทุนนั้นมีหลายแบบมีความเสี่ยงสูง-ต่ำที่แปรผันตามค่าตอบแทน ยิ่งเสี่ยงมากก็มีโอกาสได้มาก แต่ถ้าเสี่ยงน้อยก็มีโอกาสได้ผลตอบแทนน้อยตามไปด้วยทุกการลงทุนมีความเสี่ยง

ดังนั้นเราจึงต้องศึกษาหาความรู้ให้ดีก่อนทุกครั้งแต่หากใครที่มีเงินก้อนที่เป็นเงินเย็น ไม่ได้รีบร้อนเอาไปหมุนอะไรเราแนะนำให้คุณนำไปซื้อสลากออมเงินไว้นอกจากจะได้ค่าตอบแทนที่ดีกว่าการฝากเงินแบบปกติแล้วยังมีโอกาสได้ลุ้นรางวัลใหญ่ๆอีกด้วยถ้าดวงดีมากก็อาจจะได้เป็นเศรษฐีเลยก็ได้ เคล็ดลับที่บอกไปเป็นเพียงแนวทางที่จะช่วยให้คุณมองเห็นจุดเริ่มต้นในการออมเงินแต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับจิตใจของคุณและการใช้เงินว่าคุณจะเข็มแข็งพอที่จะไม่ตามใจตัวเองได้ไหมใครที่มีแผนทางการเงินที่ดีย่อมได้เปรียบเสมอ