เผยอาชีพ จะหายไปในอีก 3 ปีข้างหน้า ตอนนี้เริ่มแล้ว

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้หลายอาชีพถูกลดความสำคัญลงเนื่องจากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น บิซิเนสอินไซเดอร์ นำเสนอข้อมูลจาก สำนักง า น สถิติแรงง า น แห่งชาติสหรัฐฯ ที่คาดการณ์ว่าในปี 2022 อาชีพเหล่านี้มีความเ สี่ ย งสูงที่จะหายไป

1. พนักง า น ต้อนรับบนเครื่องบิน
อาชีพพนักง า น บริการบนเครื่องบินถือเป็นอาชีพที่หลายใฝ่ฝัน แต่ด้วยการทำสัญญาว่าจ้างพนักง า น ที่ย ากลำบากอาจทำให้อาชีพนี้หายไป

2. เจ้าหน้าที่โรงง า น ไฟฟ้า
เมื่อโลกเรามีวิทย าการและเครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตมากขึ้นตาม อาชีพเจ้าหน้าที่โรงง า น ไม่ว่าจะเป็นพนักง า น ควบคุมไฟฟ้า หรือพนักง า น ตรวจสอบอาจไม่จำเป็นอีกต่อไปในอนาคตข้างหน้า

3. คนจัดดอกไม้
ในปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากแต่ก่อนที่แต่เดิมที่ต้องใช้คนจัดดอกไม้ที่มีความปราณีต แต่ในยุคสมัยนี้การจัดดอกไม้อย่างประณีตได้รับความนิยมลดน้อยลง อาชีพนี้จึงมีสิทธิ์ที่จะต้องปลิวไปในอนาคต

4. ช่าง ตั ดไม้
ในสหรัฐมีการ ตั ดไม้ทำลายป่ามากขึ้น สหรัฐฯจึงมีข้อกำหนดในการจำกัดการใช้ทรัพย ากรป่าไม้ของอุตสาหกรรมไม้มากขึ้น แต่สำหรับประเทศไทยอาชีพนี้จะหดหายไปเพราะไม่มีต้นไม้ให้เหลือ ตั ดแทน

5. นักเจียระไนอัญมณี
สำหรับสหรัฐฯ อุตสาหกรรมอัญมณีส่วนใหญ่ผลิตที่นอกประเทศ จึงทำให้นักเจียระไนอัญมณีอาจสาบสูญในสหรัฐฯ แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว อาชีพนี้ยังมีให้เห็นเนื่องจากอัญมณียังมีการผลิตในไทยให้เราเห็นอยู่

6.เกษตรกร
เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ หรือ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าทางการเกษตร เนื่องจากราคาที่ดิน เมล็ดพันธุ์ รวมไปถึงราคาเครื่องจักรมีราคาที่สูงขึ้นทำให้เหล่าเกษตรกรต้องใช้เงินทุนที่สูงขึ้นตาม สำหรับเกษตรกรที่มีเงินทุนน้อยอาจต้องล้มหายต า E จากไปกับอาชีพนี้ สำหรับประเทศไทยอาชีพเกษตรกรถึงแม้จะยังมีให้เห็น แต่ด้วยปัญหาการรับซื้อผลผลิตที่ได้ราคาที่ไม่คุ้มทุน อาจทำให้อาชีพนี้ค่อยหายไป

7. แรงง า น ในอุตสาหกรรมผลิต
เมื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองการทำง า น ในโรงง า น อุตสาหกรรมมากขึ้น ส่งผลให้แรงง า น ถูกว่าจ้างน้อยลง ใช้แรงง า น กลมาแทนที่แรงง า น คนแทน

8. บริษัทนำเที่ยว
แต่ก่อนการวางแผนการเที่ยวเป็นสิ่งที่ย าก จึงทำให้บริษัทนำเที่ยวกลายเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟู แต่ในปัจจุบันผู้คนสามารถวางแผนการเที่ยวด้วยตัวเองได้ จองที่พักด้วยตัวเอง จึงทำให้อาชีพนี้อาจกลายเป็นอาชีพที่ผู้คนให้ความสำคัญน้อยลงไป

9. ผู้สื่อข่าวหรือผู้ประกาศข่าว
ผู้คนให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้รายได้จากการขายโฆษณาของสื่อสิ่งพิมพ์ลดน้อยลง ส่งผลให้การว่าจ้างผู้สื่อข่าวน้อยลงตามไป

10. พนักง า น ไปรษณีย์
ต่อไปในอนาคตการขนส่งทางไปรษณีย์จะมีวิวัฒนาการการคัดแยกการจัดส่งสิ่งของแบบอัตโนมัติ ซึ่งส่งผลให้แรงง า น คนถูกลดจำนวนลงอย่างแน่นอน

11. พนักง า น สื่อสิ่งพิมพ์
อย่างที่เราเห็นกันอยู่แล้วว่า ปัจจุบันสื่อสิ่งพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ หนังสือทั่วไป นิตยส า ร ฯลฯ กำลังได้รับความนิยมลดน้อยลงไป เทคโนโลยีต่างได้เข้ามาแทนที่ ทั้ง E-book , ข่าวออนไลน์ , การ์ตูนออนไลน์ ให้ผู้บริโภค เ ส พผ่านโลกออนไลน์มากมาย ซึ่งทำให้ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ได้รับผลกระทบนี้ตามกันไป

12. ชาวประมง
ในปัจจุบันการจับสัตว์น้ำได้มีวิวัฒนาการมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกยิ่งขึ้น ส่งผลให้จำนวนสัตว์น้ำลดน้อยลง นอกจากนี้ยังมีการเลี้ยงสัตว์น้ำเป็นธุรกิจ รวมไปถึงการนำเข้าสัตว์น้ำที่เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้อาชีพนี้ลดความสำคัญลง แต่สำหรับประเทศไทยเรา อาชีพนี้อาจไม่สาบสูญไปง่าย เนื่องจากวิถีชีวิตของชาวบ้านริมทะเ ล ย ังมีการจับสัตว์น้ำให้เห็นอยู่

13. ผู้ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ ทุกอย่างถูกเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ผู้ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์อาจมีจำนวนลดลง กราฟฟิกดีไซน์หรือผู้ออกแบบเว็บไซต์จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นแทน

14. เจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องจักร
จากแต่ก่อนที่เราต้องใช้คนควบคุมเครื่องจักรในการทำง า น แต่ปัจจุบันทุกอย่างเปลี่ยนไป มีระบบคอมฯที่ทันสมัยสำหรับควบคุมเครื่องจักร ระบบแรงง า น มนุษย์อาจถูกลดจำนวนลงในอนาคต

15. เจ้าหน้าที่ประกันภัย
เดี๋ยวนี้อะไรก็เข้าสู่ระบบออนไลน์กันหมดแล้ว ไม่เว้นแม่แต่การซื้อประกันภัยที่เราสามารถกรอกรายละเอียดลงเว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่มาหาถึงบ้าน อาชีพนี้จึงมีความเ สี่ ย งที่จะหายไปในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก : SmartSME