10 อาหาร ทำลายสุขภาพ ควรหลีกเลี่ยง ห้ามกินบ่อยเด็ดขาด

10 อาหาร ทำล า ยสุขภาพ ควรหลีกเ ลี่ ย ง ห้ามกินบ่อ ยเด็ดข า ด

ในปัจจุบันนี้การเกิດโ ร คเป็นอะไรที่ง่ายมาก และโ ร คก็มีเกิດใหม่มาตลอด การเลือกกินอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน วันนี้เราจะพาทุกคนไปดู 10 อาหารที่กินเข้าไปแล้วอาจจะทำให้ปั่นทอนต่อสุขภาพ เ สี่ ย ง ต่อชีวิตเร็ว อย า กให้ทุกคนรู้ไว้ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1 เมล็ดทานตะวัน

เมล็ดทานตะวันมีก ร ด ไขมันไม่อิ่มตัวสูง แต่ทว่าการกินมากเกิน หรือหากบ่อยเ กิ นอาจทำให้กระบวนการเ ค มี (metabolism) ในร่ า งกายผิดปกติ ทำให้เกิດการสะสมไขมันในตับ ภาวะไขมันในตั บสูงอาจทำให้ เ สี่ ย ง ต่อโ ร คตั บ เช่น ตั บแข็ง ฯลฯ เพิ่มขึ้น

2 ไข่เยี่ยวม้า

ไข่เ ยี่ ย วม้ามีตะกั่วค่อนข้ างสูง ตะกั่วทำให้การดูดซึมแคลเ ซี ย มน้อยลง กินบ่ อ ยๆจะ เ สี่ ย ง โ ร คก ร ะ ดู กโปร่งบาง และอาจได้รับพิ  ษตะกั่ว เช่น สมองเ สื่ о มเป็นหมัน เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันมีพ่อค้าแม่ค้าบางรายที่แอบใช้สารตะกั่วออกไ ซ ด์ หรือซั ล ไ ฟด์ลงในส่วนผสมที่ใช้พอกหรือแช่ เพื่อช่วยให้ไข่กลายเป็นไข่เ ยี่ ย วม้าได้เร็ว และเห็นผลมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ไข่เ ยี่ ย วม้าที่ผลิตมีสารตะกั่วปนเ ปื้ อ นได้

3 ตับห มู

ตับห มู ในตับห มู มีโคเ ลสเตอรอลสูง การกินตับห มู บ่ อ ยเกินไปหรือมากเกินทำให้ เ สี่ ย ง ต่อโ ร คหั ว ใ จ เส้นเ ลื อ ดส ม อง(อั มพฤกษ์-อั มพาต) และโ ร คม ะ เ ร็ งเพิ่มขึ้น ใครที่ชอบกินตับห มู ไม่สุกบอกเลยว่าไม่ดีต่อสุ ข ภ า พแน่ ควรทำให้ตับห มู สุกก่อนบริโ ร คจะดีกว่า

4 ผักดอง

ผักดองและของหมักเกลือทำให้ร่ า งกายได้รับเกลือโซเดียมสูง ถ้ากินบ่ อ ยเกินหรือมากเกินจะทำให้หัวใจทำงานหนัก เ กิ ດความดันเ ลื อ ดสูง และโ ร คหัวใจได้ง่ า ยๆนอกจากนั้นกระบวนการหมักดองยังทำให้เ กิ ດ ส า รแอมโมเนียมไนไต รด์ ซึ่งเป็นส า รก่อม ะ เ ร็ ง

5 ปาท่องโก๋

ปาท่องโก๋ มีใครเป็นบ า ง ที่ตื่นเช้าจิบน้ำเต้าหู้คู่กับปาท่องโก๋ แต่ลองฟังทางนี้ก่อน กระบวนการทำปาท่องโก๋มีการใช้ส า รที่ทำให้กรอบ ฟู ซึ่งมีตะกั่วปนเ ปื้ อ น ตะกั่วทำให้ไตทำงานหนักในการขับส า รนี้ออกไป นอกจากนั้นยังทำให้คอแห้ง เ จ็ ບคอโดยง่าย

6 ห มู ปิ้งอื่น

ห มู ปิ้ง ที่เราเห็นกันทั่วไป ในหนึ่งไม้นั้นจะมีการเสียบมันห มู เอาไว้ด้วย นี่แหละเป็นหนึ่งในตัวการก่อส า ร ม  ะ เ ร็ ง ที่ชื่อว่า PAH (Polycyclic aromatic hydrocarbon) ที่เ กิ ດจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของส า รอินทรีย์ เช่น ไขมันที่อยู่ในเนื้อสัตว์ น้ำมัน และไฮโดรคาร์บ อ นชนิดอื่นๆ

7 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

บะหมี่สำเร็จรูป อาหารยอดฮิ ตของใครหลายคน แต่รู้ไหมว่า ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีสารกัดบูด สารแต่งรสค่อนข้างสูง และมีคุณค่าทางอาหารต่ำ การกินบะหมี่สำเร็จรูปมากเกิน หรือบ่อยเ กิ นอาจทำให้ เ สี่ ย ง ต่อโ  ร คข า ดอาหาร และการสะสมส า ร พิ  ษได้

8 ผัดกระเพราไข่ดาว

ผัดกระเพราไข่ดาว ถือว่าเป็นเมนูยอดฮิตสุด สำหรับร้านขายอาหารตามสั่ง เพราะกินง่ายและรสชาติอร่อยถูกปากใครหลาย คน แต่ใครจะไปรู้ว่าเมนูนี้อาจจะทำร้ า ยสุ ขภ า พเราได้ จากปริมาณน้ำมันที่มากเกินไป เนื้อสัตว์ติดมัน เ ค รื่ อ งปรุงที่มากเกินไป ซึ่งอาจนำไปสู่โรงต่าง ไม่ว่าจะเป็นโ ร คความดันสูง โ ร คหัวใจ หรือว่าโ ร คไต

9 เนื้อย่าง

เนื้อย่าง คนที่เป็นสายทานเนื้อต้องรู้เลย ดูภายนอกอาจจะน่ากินเพราะสีและเนื้อของมันอาจจะทำให้ดูไม่มีอะไร แต่จริง แล้ว อั น ต ร า ยต่อร่ า งการมาก เพราะกระบวนการรมไฟ ย่างไฟทำให้เ กิ ດ ส า ร เบนโซไพรีน ซึ่งเป็นสารก่อม ะ เ ร็ งเฉพาะคนที่เป็นโ ร คร้อนในได้ง่าย

10 เต้าหู้หมัก เต้าหู้ยี้

เต้าหู้หมักและเต้าหู้ยี้ กระบวนการหมักของเต้าหู้อาจมีการปนเ ปื้ อ นเชื้อโ ร คได้ง่าย ซึ่งอาจจะเป็นอั น ต ร ายต่อคนสูงอายุ หรือเด็กเล็กได้ นอกจากนี้กระบวนการผลิตยังทำให้เกิດไฮโดรเจนซัลไฟด์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่ า งกายของเรานั้นเอง