5 เคล็ดลับ ระบายความโกธร

หากพูดถึงเรื่องของอารมณ์...มันก็สามารถแยกออกได้หลากหลายรูปแบบ  ไม่ว่าจะอารมณ์ดี  อารมณ์ไม่มี  หรือแม้แต่กระทั่งแย่ๆอย่าง อารมณ์โกรธ  ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับมนุษย์เราทุกคน  และทุกเมื่อ  ซึ่งถ้าเกิดขึ้นบ่อยครั้ง  จะส่ง ผลเสียต่อจิตใจ เพราะความโกธรจะทำให้เรา เครียด  คิดมาก   ปวดหัว  จนบางครั้งกลายเป็นคนที่ คิดลบ ในสายตาคนอื่น ประเด็นสำคัญ คือ  มันสามารถเปลี่ยนอนาคตคุณได้  ฉะนั้น  อย่าให้ อารมณ์โกธร ครอบงำจิตใจคุณ  รีบด่วน!!!  หากไม่อยาก เป็นที่รังเกียจของสังคม    " 5 เคล็ดลับ  ระบายความโกธร "

1.ร้องไห้ออกมา

   จะร้องไห้เบาๆ หรือร้องไห้เสียงดัง กรี๊ดออกมา ก็ถือว่าการร้องไห้นั้นช่วยระบายความโกรธได้ดี แต่เราขอแนะนำว่า  ควรจะร้องไห้อยู่ในห้องคนเดียว  ไม่ร้องไห้ในที่สาธารณะ หรือร้องไห้ไปโวยวายทำลายข้าวของไป แต่ถ้าร้องไห้คนเดียวไม่ไหว ยังไม่หายโกรธ ก็ลองไปร้องไห้กับคนสนิท ระบายความในใจออกมารับรองว่าช่วยได้แน่นอน

2.ทำสมาธิ

   การทำสมาธินั้นแม้แต่เวลาเดินก็ทำได้ เริ่มจากรวบรวมสมาธิเพ่งไปที่เท้า รับรู้ว่าฝ่าเท้าสัมผัสกับพื้นดินอย่างไร ยกขึ้นจากพื้นดินอย่างไ ร กำหนดสมาธิไปที่ฝ่าเท้าข้างซ้ายและขวา กล่าวกันว่าคนเราจะคิดฟุ้งซ่านมากที่สุดขณะเดิน 

แต่หากเดินไป ทำสมาธิไป เราจะหยุดความคิดได้ ดังนั้น หากโกรธขึ้นมาเมื่อไหร่ ให้ลุกออกจากสถานการณ์นั้นแล้ว  ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีไปเดินสมาธิจดจ่อความคิดความรู้สึกทั้งหมดไปที่เท้า การทำแบบนี้นอกจากช่วยฝึกสมาธิแล้วยังช่วยผ่อนอารมณ์โกรธให้เย็นลงได้ด้วย

 

3.ลองทำสิ่งต่างๆ ด้วยมือข้างไม่ถนัด

   การใช้ชีวิตหรือทำสิ่งต่างๆ ด้วยมือข้างที่ไม่ถนัดจะช่วยป้องกันการใจลอยและคิดเรื่อยเปื่อยจนขุดคุ้ยเรื่องเก่าในอดีตขึ้นมาโกรธใหม่ได้ เช่น การใช้มือที่ไม่ถนัดจับตะเกียบคีบอาหาร  ทำอาหาร แปรงฟัน ถ้าใช้มือถนัดก็ทำได้แบบไม่มีปัญหา แต่ถ้าใช้มือไม่ถนัดก็จำเป็นต้องใช้สมาธิอย่างมาก ซึ่งการจดจ่อสมาธิอยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งในช่วงเวลาปัจจุบันจะช่วยให้เลิกคิดเรื่องไร้สาระอย่างอารมณ์โกรธไปได้

ถ้าโกรธในเวลาทำงาน ก็ลองใช้ปากกาเขียนหนังสือด้วยมือข้างไม่ถนัดดู เขียนระบายอะไรก็ได้ หายโกรธแล้วเมื่อไหร่ก็ค่อยลบไป

 

4.ทำกิจกรรมที่ชอบ

  หากสถานที่และเวลาอำนวย เมื่อรู้สึกโกรธขึ้นมาอยากให้ลองหากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อระงับอารมณ์โกรธไปเลย เช่น ออกกำลังกาย เดินเล่น เล่นกับน้องหมาน้องแมว ช็อปปิ้ง ไปตะลุยกินของอร่อย หรือจะอยู่บ้านนอนหลับ  อ่านหนังสือ  ดูหนังฟังเพลงก็ได้  หรือถ้าไม่มีสมาธิยังโกรธก็อยากให้ลองทำกิจกรรมที่ใช้สมาธิทั้งสมองและสมองมือไปพร้อมๆ กัน จะได้ลืมความโกรธไป เช่น เล่นเกม ระบายสี ร้องเพลงคาราโอเกะ

5.ลองคิดอย่างมีเหตุผล

   เมื่ออารมณ์โกรธพลุ่งพล่าน ลองหลบมานั่งคนเดียว แล้วคิดย้อนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เหตุการณ์ที่ทำให้เราโกรธ มองย้อนทั้งสองมุม อีกฝ่ายมีเหตุผลอะไรที่ทำให้ทำแบบนั้น ทำให้เราโกรธ แล้วเราควรโกรธไหม เราโกรธแล้วได้อะไร อีกฝ่ายได้บอกเหตุผลอะไรเพิ่มเติมไหม  เมื่อเราคิดตามอย่างมีเหตุผล สลับมุมมองความคิด เราก็จะเข้าใจตัวเองและอีกฝ่ายได้ดีขึ้น  อารมณ์โกรธจะลดลง 

โพสต์โดยสมาชิก : FILM1205