พ่อผู้เสียสละ ขายบ้านส่งลูก 2 คน เรียนอเมริกาจนจบ เป็นหมอ-อาจารย์ แต่ไม่มีใครคิดจะกลับมาหา

คุณพ่อชาวเวียดนามคนนี้ มีอาชีพขายกาแฟ เขาได้ขายบ้านเพื่อส่งเงินให้ลูกสาว 2 คน ไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาจนจบ ลูกคนโตเป็นหมอ ส่วนคนเล็กเป็นอาจารย์ มีชีวิตที่ดี แต่ผ่านไป 10 ปี ลูกทั้งสองไม่เคยกลับมาเยี่ยมพ่อเลย

ถ้าใครได้เดินทางมาในละแวกถนนสายหนึ่งในนครโฮจิมินห์ หรือไซ่ง่อน เมืองใหญ่ที่อยู่ทางตอนใต้ของเวียดนาม คุณอาจได้พบชายชราคนหนึ่งขับรถจักรยานยนต์คันเก่าๆ เร่ขายกาแฟไปทั่ว กาแฟที่เขาขายเป็นกาแฟสูตรของเขาเองและเขาก็ชงเองกับมือ ชายชราผู้นี้มีชื่อว่า ดูเหยียน อายุ 74 ปี

คุณลุงเหยียน ประกอบอาชีพนี้มายาวนานเป็นทศวรรษเลยทีเดียว และด้วยความที่ชีวิตของลุงเหยียนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ภรรยาของคุณลุงเสียชีวิตไปนานแล้ว เขาจึงต้องเลี้ยงดูลูกสาวทั้งสองคนมาโดยลำพัง และต้องการให้ลูกมีชีวิตที่ดีกว่า ไม่ต้องลำบากเหมือนพ่อ

 

ลุงเหยียนจึงยอมทำงานหนัก อยู่อย่างประหยัด เก็บเงินเพื่อส่งลูกทั้งสองเรียนหนังสือ ในที่สุดเขาก็สามารถส่งลูกสาวทั้ง 2 คน ไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ แต่หลังจากที่เธอทั้งคู่เรียนจบและมีงานทำ พวกเธอก็ไม่เคยกลับเยี่ยมพ่ออีกเลย

เรื่องราวนี้รายงานโดย เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 ซึ่งหลังจากที่ลุงเหยียนคิดจะส่งลูกสาวทั้งสองเรียนให้มีชีวิตที่ดี เขาก็พยายามทำงานมากขึ้น ออกไปขายกาแฟแต่เช้า เก็บเงินทั้งหมดที่ได้เอาไว้ให้ลูก แต่กระนั้นมันก็ยังห่างไกลกับความฝัน

ลุงเหยียนจึงตัดสินใจขายบ้าน ย้ายไปเช่าบ้านหลังเล็กๆ ราคาถูกอยู่นอกเมืองแทน เพื่อส่งลูกไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา และเขาก็ทำสำเร็จ สามารถส่งลูกเรียนได้จนทั้งคู่จบการศึกษา ปัจจุบันทั้งสองมีชีวิตที่ดีและหน้าที่การงานที่ดี คนหนึ่งเป็นหมอ และคนหนึ่งเป็นศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัย ชีวิตของพวกเธอเป็นไปในทิศทางที่ดีอย่างที่คุณลุงต้องการ

แต่ชีวิตลุงเหยียนยังคงเหมือนเดิม ยังคงใช้ชีวิตอย่างลำบากและทำงานหนัก นับตั้งแต่วันที่ลูกสาวทั้ง 2 คน เรียนจบในปี 2552 หรือเมื่อ 10 ปีก่อน พวกเธอก็ไม่เคยเดินทางมาเยี่ยมลุงเหยียนเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพียงแต่โทร. ติดต่อกลับมาหาเท่านั้น

แม้ว่าพวกเธอจะไม่เคยมาเยี่ยมเยียน แต่ลุงเหยียนก็ยังคงรักลูกอย่างที่สุด เขาคิดว่าลูกคงมีปัญหาติดขัดบางอย่าง ทำให้ไม่สามารถกลับมายังเวียดนามได้ ด้วยเหตุนี้ ลุงเหยียนจึงขายกาแฟเก็บเงินเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน เพื่อที่จะได้เดินทางไปเยี่ยมลูก โดยตอนนี้เขาเก็บเงินได้มากเพียงพอแล้ว

ลุงเหยียน กล่าวว่า ตัวเขาเองไม่มีของมีค่าใดๆ ที่สามารถเอาไปเป็นของขวัญให้กับลูกสาวทั้งสองคนได้ เขาจึงตั้งใจจะเอาเมล็ดกาแฟ 3 กิโลกรัม เกลือ 150 ถุง และข้าวสารติดตัวไปด้วยเพื่อเป็นของฝากให้ลูก

เมื่อถูกถามว่าเสียใจไหมที่ยอมลำบากส่งลูกสาวทั้ง 2 คนไปเรียนที่สหรัฐฯ ลุงเหยียน ตอบว่า เขาไม่เคยคิดเสียใจเลยแม้แต่ครั้งเดียว แม้ว่าลูกๆ จะไม่กลับมาเยี่ยมเขาเลยก็ตาม แต่ลูกสาวก็ยังติดต่อกลับมาหาเขาเป็นระยะ ชายชรากล่าวอีกว่า เรื่องนี้ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ว่าจะมองอย่างไร สำหรับตัวเขาแล้ว ลูกสาวทั้งสองคือของขวัญที่วิเศษที่สุดในชีวิต

ทั้งนี้ลุงเหยียนได้แปะป้ายเอาไว้บนกล่องกาแฟติดรถจักรยานยนต์ ระบุว่า เขาจะไม่อยู่ 48 วัน จะกลับมาอีกครั้งในเดือนเมษายน เนื่องจากจะเดินทางไปหาลูกสาวที่สหรัฐฯ

ขอบคุณภาพจาก : guangming.com