รู้กันว่ากินไม่ทัน! เผยวิธีรักษา ‘กล้วยสุก’ ให้อยู่ได้นานทำง่าย และอร่อยมาก พร้อมสรรพคุณสุดน่าทึ่ง!

เชื่อว่าหลายคนชอบทานกล้วยน้ำหว้ากันอยู่แล้วแต่ สิ่งที่เราจะพบปัญหาบ่อยๆนั่นคือกล้วยสุกเร็วและะกินไม่ทันบ้างครั้งต้องทิ้งไปเพราะเน่าไปหมด จะซื้อที่ละลูกก็ไม่มีใครขาย ต้องซื้อเป็นหวี วันนี้เราจึงมีวิธีการเก็บหรือยืดอายุกล้วยของเราให้เก็บไว้ให้ได้กินนานๆที่สุด โดยวิธีง่ายๆ น่ารับประทาน ดูแล้วกินยังไงก็คงไม่เบื่อ



กล้วยน้ำว้า (Cultivated banana) เป็นกล้วยพันธุ์หนึ่ง พัฒนามาจากลูกผสมระหว่างกล้วยป่ากับกล้วยตานี บริโภคกันอย่างแพร่หลาย ปลูกง่าย รสชาติดี สำหรับกล้วยน้ำว้าแบ่งออกเป็น 3 ชนิด ตามสีของเนื้อ คือ น้ำว้าแดง น้ำว้าขาว และน้ำว้าเหลือง คนไทยรับประทานกล้วยน้ำว้าทั้งผลสด ต้ม ปิ้ง และนำมาประกอบอาหาร นอกจากนี้ยังมีกล้วยน้ำว้าดำ ซึ่งเปลือกมีสีครั่งปนดำ แต่เนื้อมีสีขาว รสชาติอร่อยคล้ายกล้วยน้ำว้าขาว สำหรับกล้วยตีบเหมาะที่จะรับประทานผลสด เพราะเมื่อนำไปย่าง หรือต้มจะมีรสฝาด



กล้วยน้ำว้ามีชื่อพื้นเมืองอื่นเช่น กล้วยน้ำว้าเหลือง กล้วยใต้ หรือ กล้วยอ่อง เดิมจัดเป็นชนิด Musa sapientum L.



กล้วยสุก กินไม่ทัน



เอาเข้าไปอบเลยจ้า



เก็บไว้ในตู้เย็นได้



กินง่าย



ใส่นมใส่น้ำตาล



อร่อย นะคะ



ลองดู

สรรพคุณของกล้วยน้ำว้าช่วยป้องกันโรค



1.กล้วยน้ำว้า ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ รับประทานวันละ 5 – 6 ผล จะช่วยให้อาการคะคายเคืองลดน้อยลง



2. กล้วยน้ำว้า ยังช่วยระงับกลิ่นปากได้ วิธีการก็คือ รับประทานกล้วยน้ำว้าหลังตื่นนอนทันที แล้วค่อยแปรงฟัน จะช่วยลดกลิ่นปากได้มาก



3..กล้วยน้ำว้ายังสามารถรักษาโรคกระเพาะ เพราะในกล้วยน้ำว้ามีสารแทนนินอยู่มาก จึงสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้



4.กล้วยน้ำว้า แก้ท้องผูก ก็สามารถแก้ท้องเดินหรือท้องเสียได้



จะเห็นได้ว่ากล้วยน้ำว่ามีประโยชน์มากมาย กล้วยน้ำว้าหารับประทานได้ไม่ยาก ราคาของกล้วยน้ำว้า ก็ไม่แพงเมื่อเทียบกับผลไม้อื่น หากได้รับประทานกล้วยน้ำว้า เพียงวันละ ลูก ก็จะทำให้เราห่างไกลหมอได้พอสมควร หากได้รับประทานกล้วยน้ำว้า เพียงวันละ 5-6 ลูก ก็จะทำให้เราห่างไกลหมอได้พอสมควร



เกร็ดความรู้ นอกจากนี้ กล้วยน้ำว้า ยังมีแคลเซียมสูงและดูดซึมได้เร็ว 5-6 เท่า เมื่อถูกความร้อนโ ดยเฉพาะ กล้วยบวชชีและกล้วยปิ้ง ลองทำดูนะคะเป็นวิธีง่ายๆ เก็บได้นานไว้ในตู้เย็น แถมรสชาติ หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่คนที่ชอบกินกล้วยนะคะ


ขอบคุณที่มาจาก: Nuch Naja